Nhạc cổ điển cho thai nhi

Posted on Tháng Bảy 31, 2012

1


Chị gái tôi sắp có em bé, cháu ruột đầu tiền gọi tôi bằng dì. Thế là cả nhà rất háo hức về chuyện này. Phần tôi thì đã cóp rất nhiều nhạc cổ điển để chuẩn bị cho đứa cháu tương lai. Nhưng cũng nên tìm hiểu kỹ xem nghe nhạc cho trẻ em trước khi sinh như thế nào cho đúng.

Trước tiên, nghe nhạc cổ điển giúp não bộ trẻ em phát triển hơn có vẻ là một kết luận mà một số nhà khoa học muốn tin là thế chứ chưa chắc đã đúng thế. Nghe nhạc cổ điển chỉ có thể giúp cho bé có nhiều khả năng trở thành fan của nhạc cổ điển khi lớn lên mà thôi.

Vậy cho bé nghe nhạc  thế nào cho đúng:  các nhà khoa học đều đồng ý rằng không bao giờ cho bé nghe nhạc bằng tai nghe liên tục quá một tiếng đồng hồ và giữ âm lượng ở mức vừa phải, êm dịu. Khi úp tai nghe vào bụng, vì khoảng cách giữa thành bụng và bào thai không được rộng cho lắm, điều này có nghĩa là tai nghe gần như được đặt đúng vào tai bé. Âm lượng vừa phải nhất là 70 dexiben – giống âm lượng nhạc bạn nghe thấy trọng siêu thị.

Bạn có thể chọn nhạc khác ngoài nhạc cổ điển cho bé nghe, miễn là cấu trúc bản nhạc không quá trúc trắc. Những bản nhạc trúc trắc như Rap, heavy metal và rock, thường quá chói và không tạo hoà âm êm dịu đối với tai, sẽ có tác động tiêu cực đối với bé. Trong khi đó hoà âm là bộ phận chính của nhạc cổ điển. Nhạc cổ điển có xu hướng cung cấp một giai điệu các nốt nhạc lặp đi lặp lại, tựa như tạo lên một khúc hát ru cho bé. Một ích lợi của nhạc cổ điển không phải với bé mà là với các bà mẹ trong thời kỳ thai nghén là nó giúp họ thư giãn, giảm những căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng thường có ở phụ nữ mang thai.

Khả năng nghe của thai nhi phát triển vào nhất vào khoảng quý thứ ba của thai kỳ. Lúc ấy bé bắt đầu nghe ngóng những động tĩnh bên ngoài để nhận diện âm thanh. Điều này giải thích vì sao trẻ em mới ra đời có khả năng nhận ra giọng nói của người mẹ đầu tiên, vì đó chính là người mà bé nghe thấy nhiều nhất lúc còn trong bụng mẹ. Vì vậy, đừng mơ con bạn sẽ trở thành một Mozart nào đó khi cố gắng cho bé nghe nhạc cổ điển. Hãy cho bé nghe thể loại nhạc bạn yêu thích hoặc có thể đọc cho bé những tác phẩm văn học yêu thích của bạn, tất cả chỉ có tác dụng thúc đẩy mối liên kết giữa mẹ và bé.

Posted in: Classical Music